tag:blogger.com,1999:blog-63541039227805821112024-02-20T02:20:58.994-08:00เวบครูร้อยเอ็ดพีระศักดิ์http://www.blogger.com/profile/12601042877740568319noreply@blogger.comBlogger5125tag:blogger.com,1999:blog-6354103922780582111.post-5938967948489595422008-10-23T23:06:00.000-07:002008-10-23T23:08:06.452-07:00แผนการจัดการเรียนรู้<br />ผู้เขียนหน่วยการเรียนรู้<br />ชื่อและนามสกุล<br />นายพีระศักดิ์ เนติศรี<br />หน่วยงานต้นสังกัด<br />สพท. ร้อยเอ็ด เขต 3 <br />ชื่อโรงเรียน<br />โพนทองพัฒนาวิทยา<br />ที่อยู่ของโรงเรียน<br />อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด 45110<br />ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้<br />เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับลำเลียงสารของเซลล์ ดุลยภาพเซลล์ การดำรงชีวิตเพื่อให้เกิดดุลภาพ ของสิ่งมีชีวิต<br /><br /><br />ชื่อหน่วยการเรียนรู้<br />- การรักษาดุลภาพของเซลล์ของสิ่งมีชีวิต<br />สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้<br />- เซลล์จะดำรงอยู่ได้จะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบและออร์แกเนลล์ต่างๆ ที่ทำหน้าที่แตกต่างกัน นอกจากนี้แล้วเซลล์จะดำรงชีวิตอยู่ได้ยังขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมของเซลล์ที่เหมาะสมอีกด้วย ถ้าสภาวะแวดล้อมภายนอกเปลี่ยนแปลงจะมีผลต่อเมแทบอลิซึมของเซลล์ สภาวะแวดล้อมภายนอกและสภาวะแวดล้อมภายในเซลล์ถูกแบ่งแยกจากกันโดยเยื่อหุ้มเซลล์ ตลอดเวลาที่เซลล์ยังมีชีวิตอยู่จะมีการลำเลียงสารเข้าออกจากเซลล์ตลอดเวลา แต่เนื่องจากเยื่อหุ้มเซลล์มีสมบัติในการเลือกที่จะให้สารบางชนิดเคลื่อนผ่าน สมบัติดังกล่าวทำให้เยื่อหุ้มเซลล์มีบทบาทสำคัญในการควบคุมองค์ประกอบทางเคมี หรือสภาวะแวดล้อมภายในเซลล์<br /> Copyright ©http://school.obec.go.th/saneh/cell/cell/main2.htm<br />สาระการเรียนรู้<br />- การลำเลียงสารผ่านเซลล์ โดยผ่านเยื่อหุ้มเซลล์และไม่ผ่านเยื่อหุ้มเซลล์<br />ระดับชั้น<br />ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4<br />เวลาที่ต้องการโดยประมาณ<br />6 ชั่วโมง<br />คำอธิบายของหน่วยการเรียนรู้<br /><br />เซลล์จะดำรงอยู่ได้จะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบและออร์แกเนลล์ต่างๆ ที่ทำหน้าที่แตกต่างกัน นอกจากนี้แล้วเซลล์จะดำรงชีวิตอยู่ได้ยังขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อมของเซลล์ที่เหมาะสมอีกด้วย ถ้าสภาวะแวดล้อมภายนอกเปลี่ยนแปลงจะมีผลต่อเมแทบอลิซึมของเซลล์ สภาวะแวดล้อมภายนอกและสภาวะแวดล้อมภายในเซลล์ถูกแบ่งแยกจากกันโดยเยื่อหุ้มเซลล์ ตลอดเวลาที่เซลล์ยังมีชีวิตอยู่จะมีการลำเลียงสารเข้าออกจากเซลล์ตลอดเวลา แต่เนื่องจากเยื่อหุ้มเซลล์มีสมบัติในการเลือกที่จะให้สารบางชนิดเคลื่อนผ่าน สมบัติดังกล่าวทำให้เยื่อหุ้มเซลล์มีบทบาทสำคัญในการควบคุมองค์ประกอบทางเคมี หรือสภาวะแวดล้อมภายในเซลล์ นักชีววิทยาได้ศึกษาการลำเลียงสารเข้าสู่เซลล์ พบว่ามี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ<br />- การลำเลียงสารผ่านเยื่อหุ้มเซลล์<br />- การลำเลียงสารไม่ผ่านเยื่อหุ้มเซลล์<br />Copyright © http://student.nu.ac.th/kaewsa/lesson2.htm<br />มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด<br />มาตรฐาน ว ๑.๑ เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้าง และหน้าที่ของระบบต่างๆ ของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต<br /><br />ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (ตัวชี้วัดช่วงชั้น)<br />ทดลองและอธิบายการรักษาดุลยภาพของเซลล์ของสิ่งมีชีวิต<br />วัตถุประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง<br />.<br />คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ <br />คำถามสร้างพลังคิด<br />การดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิตอย่างสมดุล จะต้องมีสภาพแวดล้อมอย่างไร<br />คำถามประจำหน่วย<br />อุณหภูมิมีผลต่อการดำรงชีวิตของกบอย่างไรบ้าง<br />กบที่มีการออกกำลังกายและกบที่ไม่มีการออกกำลังมีผลต่อการเติบโตอย่างไร<br />กบที่เลี้ยงโดยการรดน้ำด้วยเครื่องพ่นหมอก และการรดน้ำด้วยสปริงเกอร์ มีการเจริญเติบโตแตกต่างกันอย่างไร<br />คำถามประจำบท<br />-การลำเลียงสารผ่านเซลล์มีแบบใดบ้าง<br />-การลำเลียงสารแบบออสโมซีสมีรูปแบบการลำเลียงอย่างไร<br />-การลำเลียงสารผ่านเซลล์แบบแฟซิลิเทรต เป็นการลำเลียงสารผ่านเมมเบรนบริเวณส่วนใด<br />-การลำเลียงสารผ่านเซลล์แบบการสร้างถุงเกิดขึ้นได้อย่างไร มีรูปแบบอย่างไร<br />-การลำเลียงสารมีผลต่อการดำรงชีวิตอย่างไร<br />-ถ้าเลือกกบเป็นตัวแทนของสิ่งมีชีวิตดุลยภาพของกบที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมมีสิ่งใดบ้างที่เกี่ยวข้อง<br />-สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของกบ มีอะไรบ้าง<br />-อุณหภูมิมีผลต่อการรักษาดุลยภาพของกบอย่างไรบ้าง<br />-ความชื้นมีผลต่อการเจริญเติบโตของกบอย่างไรบ้าง<br />-แสงสว่างมีผลต่อการเจริญเติบโตของกบอย่างไรบ้าง<br />แผนการประเมิน<br />ในการประเมินโครงงานวิทยาศาสตร์ จะทำการประเมินทั้งก่อนดำเนินการ ระหว่างการดำเนินการ และหลังการดำเนินการ<br />ระยะเวลาในการประเมิน<br />ก่อนเริ่มโครงงาน<br />ระหว่างทำโครงงาน<br />เมื่อสิ้นสุดโครงงาน<br />- การตั้งคำถาม<br />- บันทึกรายวัน<br />- เค้าโครง โครงงาน<br />- แผนภูมิ Mind mapping<br />- เค้าโครง โครงงาน<br />- ตารางตรวจสอบการสังเกต<br />- บันทึกรายวัน<br />- การตอบคำถาม<br />- การประเมินกลุ่ม รายบุคคล<br />- มิติคุณภาพ<br />- มิติคุณภาพโครงงาน<br />- แผนภูมิ Mind mapping<br />- รายงานโครงงาน<br />- ผลงานที่เกิดจากโครงงาน<br />- การนำเสนอปากเปล่า แผงนำเสนอ<br />- แบบสอบถามสะท้อนความคิดเห็น<br />สรุปภาพรวมการประเมิน<br /> การประเมิน <br /> จะมีการประเมินทั้งผู้เรียน ทั้งก่อนเรียนและระหว่างเรียน<br /> - ประเมินเจตคติต่อวิทยาศาสตร์<br /> - การประเมินกลุ่มทำงาน<br /> - ประเมินการนำเสนอ<br /> ประเมินชิ้นงาน ประเมินระหว่างเรียนและหลังเรียน<br /> - ประเมินความสมบูรณ์ของรายงาย<br /> - ประเมินความสมบูรณ์ของเนื้อหาที่ทำ<br /> - ประเมินโอกาสในการนำไปใช้ได้<br />รายละเอียดหน่วยการเรียนรู้<br />ทักษะพื้นฐานที่จำเป็น<br />ทักษะการคิด ทักษะการทำงานเป็นทีม ทักษะการจัดการ ทักษะการปฏิบัติ ทักษะการนำเสนอ ทักษะการรายงาน<br /><br />กิจกรรมการเรียนรู้<br />- นักเรียนศึกษาใบความรู้ สืบค้น ตรวจสอบเอกสาร เกี่ยวกับการรักษาดุลภาพของเซลล์และสิ่งมีชีวิต<br />- นักเรียนทำใบงานเกี่ยวกับการรักษาดุลยภาพของเซลล์<br />- นักเรียนทำการทดลองการรักษาดุลยภาพของเซลล์พืช<br />- นักเรียนทำการทดลองเกี่ยวกับการรักษาดุลยภาพของเซลล์ด้วยออสโมมิเตอร์<br />- นักเรียนทำแบบทดสอบการรักษาดุบภาพของเซลล์<br />- นักเรียนทำโครงงานการรักษาดุลยภาพของกบ ในภาพแวดล้อมต่าง ๆ (ตามที่นักเรียนต้องการ 1 อย่าง)<br />สื่อและแหล่งเรียนรู้อื่นๆ สำหรับหน่วยการเรียนรู้<br />เทคโนโลยี – ฮาร์ดแวร์<br />- ใบความรู้<br />- ใบงาน<br />- เอกสาร คู่มือ<br />เทคโนโลยี – ซอฟต์แวร์พีระศักดิ์http://www.blogger.com/profile/12601042877740568319noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6354103922780582111.post-17378022413183367282008-10-23T21:29:00.000-07:002008-10-23T21:34:37.679-07:00ชื่อแบบประเมิน : เกณฑ์การประเมินแบบมิติคุณภาพ สำหรับการสืบค้นทางวิทยาศาสตร์<br />คำอธิบาย : เกณฑ์การประเมินแบบมิติคุณภาพใช้ เพื่อให้แสดงความเห็นต่อการทำโครงงานวิทยาศาสตร์<br />คำสำคัญ : ลำดับขั้นตอน, สมมติฐาน, การทดลอง, การวิเคราะห์ข้อมูล, การทำข้อสรุป, การคำนวณ<br />คำสั่ง : ใช้เกณฑ์การประเมินแบบมิติคุณภาพเพื่อประเมินตนเองในด้านทักษะกระบวนการในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ขณะที่ทำการสืบค้นและสำรวจทางวิทยาศาสตร์ (ขณะปฏิบัติงาน)<br />ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 วิชาชีววิทยา <br />ประเภทของการประเมิน : Lab Process<br />ตัวบ่งชี้<br />คำถาม/ปัญหา<br />-มีการบุปัญหาที่สอดคล้อง ถูกต้องและชัดเจน<br />-ปัญหามีการสะท้อนความเข้าใจในแนวคิดหลักและ<br />-มีการนำทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณไปใช้ในการทดลอง<br />-มีการระบุปัญหาที่สมเหตุสมผลพร้อมคำอธิบายพื้นฐานที่สอดคล้อง<br />-ปัญหามีการสะท้อนการคิดอย่างมีวิจารณญาณบางอย่างและ<br />-มีการเชื่อมโยงกับอุปกรณ์<br />-มีการระบุปัญหาพร้อมคำอธิบายที่จำกัด<br />-ปัญหาสะท้อนการคิดอย่างมีวิจารณญาณน้อยมาก และ<br />-มีการเชื่อมโยงเล็กน้อยกับอุปกรณ์<br />-ปัญหาจำกัด หรือไม่สอดคล้อง<br />-ไม่มีคำอธิบาย <br />-ไม่มีความคิดต่อปัญหา <br />-ไม่มีการเชื่อมโยงที่มีความหมาย<br />ความเข้าใจเนื้อหา<br />-การทดลองหรือการสำรวจสะท้อนความเข้าใจ เชิงลึก ในแนวคิดหลักและกระบวนการที่สอดคล้องทางวิทยาศาสตร์<br />-การทดลองหรือการสำรวจสะท้อนความเข้าใจ ที่เหมาะสมในแนวคิดหลักและกระบวนการที่สอดคล้องทางวิทยาศาสตร์<br />-การทดลองหรือการสำรวจสะท้อนความเข้าใจ ที่กำลังพัฒนาในแนวคิดหลักและกระบวนการที่สอดคล้องทางวิทยาศาสตร์<br />-การทดลองหรือการสำรวจสะท้อนความเข้าใจที่ไม่สมบูรณ์และไม่ถูกต้องของแนวคิดหลักและกระบวนการที่สอดคล้องทางวิทยาศาสตร์<br />สมมติฐาน<br />-สมมติฐานมีการเชื่อมโยงที่สอดคล้องและตรงกับปัญหา<br />-มีคำอธิบายที่ชัดเจนที่ขัดแย้งหรือปกป้องความรู้ที่มีอยู่<br />-ใช้แนวคิดหลักและคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม<br />-สมมติฐานของฉันมีการเชื่อมโยงที่ตรงกับปัญหา<br />-มีคำอธิบายที่ชัดเจนซึ่งความรู้ที่มีอยู่สนับสนุน<br />-ใช้แนวคิดหลักและคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ที่เหมาะสม<br />-สมมติฐานมีการเชื่อมโยงบางอย่างกับปัญหา<br />-ความรู้ที่มีอยู่ไม่สนับสนุน<br />-ใช้แนวคิดหลักและคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์บางอย่าง แต่บางครั้งใช้อย่างไม่ถูกต้อง<br />-สมมติฐานมีการเชื่อมโยงกับปัญหาน้อยมาก<br />-คำอธิบายขัดแย้งกับความรู้ที่มีอยู่<br />-ไม่ใช้แนวคิดหลักและคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์อย่างถูกต้อง<br />ขั้นตอน<br />- ขั้นตอนของฉันเขียนอย่างดี และสามารถทำซ้ำได้อย่างถูกต้องแม่นยำ<br />- ครอบคลุมขั้นตอนการดำเนินการทดลองที่มีรายละเอียดทีละขั้น<br />-ขั้นตอนของฉันเขียนอย่างดี และครอบคลุมขั้นตอนและคำสั่งที่จำเป็นทั้งหมด<br />-ขั้นตอนดูเข้าท่า แต่ขั้นตอนหรือคำสั่งบางอย่างสับสนหรือขาดหายไป<br />-ขั้นตอน เขียนได้ไม่ดีหรือไม่สมบูรณ์<br />-ครอบคลุมขั้นตอนน้อยมาก<br />วัสดุอุปกรณ์<br />-ทำรายการอุปกรณ์ทั้งหมด โดยใช้ชื่อที่เฉพาะเจาะจงและจำนวนที่พอเหมาะ<br />-ทำรายการอุปกรณ์ทั้งหมด และอธิบายอุปกรณ์ส่วนมากอย่างเฉพาะเจาะจง<br />-ทำรายการอุปกรณ์ส่วนใหญ่ แต่บางอย่างขาดหายหรืออธิบายอย่างไม่เจาะจง<br />-ทำรายการอุปกรณ์น้อยมาก<br />การออกแบบการทดลอง<br />-การออกแบบในห้องปฏิบัติการผ่านการคิดอย่างรอบคอบ สอดคล้องกับปัญหา และทดสอบสมมติฐาน<br />-การออกแบบในห้องปฏิบัติการเหมาะสมและ ทดสอบสมมติฐาน<br />-การออกแบบในห้องปฏิบัติการเป็นแบบทั่ว ๆ ไป ไม่สอดคล้องโดยตรงกับสมมตฐานและปัญหา<br />-การออกแบบในห้องปฏิบัติการไม่สอดคล้องกับปัญหาและสมมติฐาน<br />ตัวแปร<br />-ระบุตัวแปรและบันทึกความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร<br />-ระบุตัวแปรและบันทึกความสัมพันธ์บางอย่างระหว่างตัวแปร<br />-ระบุตัวแปร<br />-ไม่ได้ระบุตัวแปร<br />ผลลัพธ์ที่ได้<br />-อธิบายในรายละเอียดของสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทดลองได้อย่างถูกต้อง<br />-อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทดลองได้อย่างชัดเจน<br />-อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทดลองอย่างกำกวม<br />-ไม่ได้อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทดลอง<br />ข้อมูล<br />-แสดงข้อมูลได้อย่างถูกต้องโดยใช้แผนภูมิ กราฟและไดอะแกรมที่หลากหลายอย่างรอบคอบ<br />-แสดงข้อมูลได้อย่างถูกต้องโดยใช้วิธีการที่หลากหลาย แม้ว่ามีข้อผิดพลาดเล็กน้อยบางอย่างในการกำหนดชื่อ<br />-แสดงข้อมูลด้วยวิธีการเดียว หรือฉันกำหนดชื่อของข้อมูลด้วยวิธีที่จำกัดอย่างไม่ถูกต้อง<br />-แสดงข้อมูลอย่างไม่ดีและกำหนดชื่ออย่างไม่ถูกต้อง<br />การวิเคราะห์<br />-วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรหนึ่งตัวหรือมากกว่า<br />-อธิบายการวิเคราะห์ในเชิงลึก<br />-วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร<br />-พยายามวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร แต่การอธิบายของฉันผิวเผิน<br />-ไม่ได้วิเคราะห์ความส้มพันธ์ระหว่างตัวแปร<br />ข้อสรุป<br />-แสดงให้เห็นว่า วิเคราะห์สมมติฐานและอธิบายตัวแปรทั้งหมดอย่างชัดเจน<br />ข้อสรุปอยู่บนพื้นฐานการวิจัยที่กว้างขวางและข้อมูลที่จัดทำเป็นเอกสารอย่างดี<br />-ใช้แนวคิดหลักและคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง<br />-ข้อสรุปแสดงการเชื่อมโยงระหว่างสมมติฐานและการทดลอง อธิบายตัวแปรบางอย่าง<br />--ข้อสรุปอยู่บนพื้นฐานการวิจัยและข้อมูล ฉันใช้ภาษาทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง<br />-ข้อสรุปกว้างและค่อนข้างอธิบายการเชื่อมโยงระหว่างสมมติฐาน ตัวแปร และผลการทดลอง <br />-บางครั้งฉันทำข้อผิดพลาดในเรื่องภาษาทางวิทยาศาสตร์<br />-ข้อสรุปของฉันขาดหายไปหรือมีคำอธิบายเกี่ยวกับการเชื่อมโยงสมมติฐาน ตัวแปรและผลการทดลองสั้นมากหรือไม่มีเลย<br />-ฉันทำข้อผิดพลาดจำนวนมากในเรื่องภาษาทางวิทยาศาสตร์<br />ความปลอดภัย<br />-ทำตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยทั้งหมดขณะที่ทำการทดลอง และฉันอธิบายทั้งหมดในรายละเอียด<br />-จัดการกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดได้อย่างปลอดภัยและลุล่วงอย่างดี<br />-ทำตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยได้อย่างถูกต้องขณะที่ทำการทดลอง และฉันอธิบายได้อย่างเหมาะสม<br />-ถ้าฉันทำข้อผิดพลาดบางประการ เป็นเพียงเล็กน้อยและไม่เป็นอุปสรรคต่อตัวเองและเพื่อนร่วมห้อง<br />-โดยปกติ ทำตามขั้นตอนด้านความปลอดภัยและอธิบายอย่างไม่สมบูรณ์<br />-ฉันทำข้อผิดพลาดที่เป็นอุปสรรคต่อตัวเองหรือเพื่อนร่วมห้อง<br />-ดำเนินการทดลองด้วยวิธีที่สะเพร่าและไม่รอบคอบซึ่งเป็นอุปสรรคต่อตัวเองหรือเพื่อนร่วมห้อง<br />-ไม่ได้อธิบายขั้นตอนด้านความปลอดภัยที่ฉันทำตาม<br />รายงานจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์<br />-รายงานจากห้องปฏิบัติการครอบคลุมส่วนประกอบที่ต้องการทั้งหมด กำหนดชื่ออย่างชัดเจนและ<br />-จัดลำดับ- คำถาม สมมติฐาน อุปกรณ์ ตัวแปร ขั้นตอน การคำนวณ ผลลัพธ์ การวิเคราะห์ และข้อสรุปที่เหมาะสม<br />-การเขียนของฉันชัดเจนและถูกต้องแม่นยำ และไม่มีข้อผิดพลาดในเรื่องกลไกหรือไวยากรณ์<br />-รายงานจากห้องปฏิบัติการครอบคลุมส่วนประกอบที่ต้องการทั้งหมด - คำถาม สมมติฐาน อุปกรณ์ ตัวแปร ขั้นตอน การคำนวณ ผลลัพธ์ การวิเคราะห์ และข้อสรุปที่เหมาะสม -การเขียนของฉันไม่มีข้อผิดพลาดในเรื่องกลไกหรือไวยากรณ์ที่ส่งผลต่อความหมาย.<br />-ส่วนประกอบที่ต้องการบางอย่างขาดหายไปจากรายงานจากห้องปฏิบัติ<br />-การเขียนของฉันมีข้อผิดพลาดในเรื่องกลไกและไวยากรณ์ที่ส่งผลต่อความหมาย<br />-ส่วนประกอบที่ต้องการบางอย่างขาดหายไปจากรายงานจากห้องปฏิบัติ<br />-การเขียนของฉันมีข้อผิดพลาดจำนวนมากในเรื่องกลไกและไวยากรณ์ที่ส่งผลความหมายยากที่จะเข้าใจพีระศักดิ์http://www.blogger.com/profile/12601042877740568319noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6354103922780582111.post-44124857891226518202008-10-22T19:00:00.000-07:002008-10-22T20:32:18.596-07:00ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง<br />ทดลองและอธิบายการรักษาดุลยภาพของเซลล์ของสิ่งมีชีวิต<br />จุดประสงค์การเรียนรู้รายทาง<br />1.นักเรียนอธิบายความหมายของการรักษาดุลยภาพของเซลล์ได้<br />2.นักเรียนสามารถบอกประเภทการลำเลียงสารผ่านเซลล์ได้<br />3.นักเรียนสามารถทดลองการลำเลียงสารผ่านเซลล์ของพารามีเซียมได้<br />4.นักเรียนสามารถทดลองการลำเลียงสารผ่านเซลล์ของพืชได้<br />5.นักเรียนสามารถทดลองการลำเลียงสารผ่านเซลล์โดยใช้ออสโมมิเตอร์ได้<br />6.นักเรียนสามารถสืบค้น บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับการลำเลียงสารผ่านเซลล์ได้<br />7.นักเรียนสามารถจัดทำโครงงานเกี่ยวกับอุณหภูมิมีผลต่อการเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิตอย่างไรพีระศักดิ์http://www.blogger.com/profile/12601042877740568319noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6354103922780582111.post-88847884079888242012008-10-21T02:28:00.000-07:002008-10-21T02:29:01.650-07:00พีระศักดิ์http://www.blogger.com/profile/12601042877740568319noreply@blogger.com0tag:blogger.com,1999:blog-6354103922780582111.post-28429108940638957862008-10-21T02:10:00.000-07:002008-10-21T02:27:50.283-07:00โครงงานวิทยาศาสตร์วันนี้ไม่รู้เป็นยังไง ..? ปวดท้ายทอยหนึบ ๆ เลยพีระศักดิ์http://www.blogger.com/profile/12601042877740568319noreply@blogger.com0